รู้หรือไม่ การเลือกทานอาหารช่วยให้อารมณ์ดีได้

เคยไหม? เมื่อหมดพลังหรือเหนื่อยล้าสะสมจากความเครียดในแต่ละวันที่ยาวนาน เชื่อว่าหลายคนเคยเลือกทานอาหารไม่มีประโยชน์ เช่น น้ำอัดลม ของหวาน หรืออาหารแปรรูปต่าง ๆ เพื่อช่วยให้รู้สึกดีขึ้น แต่น้ำตาลที่เข้าสู่ร่างกายแบบด่วนจี๋ กลับไปกระตุ้นการหลั่งของสารโดพามีน (dopamine) หรือสารแห่งความสุข และลดลงอย่างฉับพลัน จนส่งผลกับภาวะทางอารมณ์ของเรา

โภชนาการส่งผลโดยตรงต่อสภาวะจิตใจ และมีบทบาทสำคัญในการป้องกันและจัดการกับปัญหาด้านสุขภาพจิต

จากการศึกษาในปี 2560 เรื่องปัจจัยด้านอาหารในการบำบัดรักษาอาการซึมเศร้า แสดงให้เห็นว่า เมื่อผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตได้รับคำแนะนำและปรับโภชนาการให้ดีขึ้น พวกเขามักจะมีภาวะซึมเศร้าลดลง

 

5 เคล็ดลับเด็ดปรับสุขภาพจิตใจที่ดีขึ้น

1. ทานผักและผลไม้ทุกวัน

วิตามิน แร่ธาตุ และกากใยในผักและผลไม้ เป็นสารอาหารที่สมองและร่างกายต้องการ เพิ่มผักในมื้ออาหารมากขึ้น เลือกทานผลไม้แทนของหวานหรืออาหารว่างระหว่างมื้ออาหาร

2. ทานโปรตีนและไขมันดี

เนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมัน อกหรือสันในไก่ ปลา ไข่ รวมไปถึงพืชผักตระกูลถั่ว (ถั่วฝัก, ถั่วเลนทิล และถั่วลูกไก่) ช่วยควบคุมความคิด ความรู้สึก และอารมณ์ได้ดี

3. ทานแป้งไม่ขัดสี

ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท แป้งพาสต้าโฮลวีท คูสคูสโฮลวีท ควินัว ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลีบัลเกอร์ และป๊อปคอร์น ล้วนให้สารอาหารและกากใยที่จำเป็นต่อร่างกาย

4. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ภาวะขาดน้ำแม้เพียงเล็กน้อยก็ส่งผลต่ออารมณ์ สมาธิ และระดับพลังงานของเราได้ น้ำเปล่าคือตัวเลือกที่ดีที่สุด หากต้องการเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้ดื่มชาสมุนไพรที่ไม่เติมน้ำตาล เช่น ชาคาโมมายด์ หรือน้ำเปล่าที่หมักด้วยผลไม้ (Infused water) โดยฝานเลมอน ผลไม้สด แตงกวา หรือใบสะระแหน่ใส่ในน้ำเปล่าแช่เย็นดื่มให้ชื่นใจ

5. หาเพื่อนร่วมมื้ออาหาร

การทานอาหารร่วมกับผู้อื่นนั้นมีข้อดีทั้งทางด้านจิตวิทยาและสังคม เพราะนอกจากจะทำให้เรารู้สึกมีส่วนร่วมกับผู้อื่น ยังช่วยให้เราทานช้าลงเพราะเพลิดเพลินกับการสนทนากันอีกด้วย

เอไอเอ ไวทัลลิตี้สนับสนุนให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดี ด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ออกกำลังกาย และนอนหลับให้เพียงพอนะครับ

สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ รับส่วนลด 15% เมื่อซื้ออาหารเพื่อสุขภาพที่ท็อปส์และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เช่น ผัก-ผลไม้สด นมสดพาสเจอร์ไรส์สูตรพร่องมันเนย ไข่สด ปลาสด และข้าวสารไม่ขัดสี

รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/3b4ZVJQ หรือคลิกติดต่อ เพื่อพูดคุยกับ AIA Advisor

 

หมายเหตุ:

สิทธิประโยชน์ของสมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้เป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของเอไอเอ ซึ่งเอไอเอขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข ข้อกำหนดและเงื่อนไขต่างๆ โดยท่านสามารถตรวจสอบเพิ่มเติมได้ที่แอปพลิเคชัน AIA Vitality หรือเว็บไซต์ https://campaigns.aia.co.th/vitality/th/rewards