การเปลี่ยนคำมั่นสัญญาใหม่ของ เอไอเอ ประเทศไทย สู่ “Healthier, Longer, Better Lives – เพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น” คือการประกาศความตั้งใจของเอไอเอ ว่าจะเป็นมากกว่าบริษัทประกันที่ให้ความช่วยเหลือลูกค้าในยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน มาสู่การเป็นบริษัทที่อยู่เคียงข้างลูกค้าในทุกๆ วัน เพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจและสนับสนุนให้ลูกค้าดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับที่ คุณเอกรัตน์ ฐิติมั่น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ตอกย้ำว่า เอไอเอ จะเปลี่ยนบทบาทของบริษัทมามุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านสุขภาพอย่างเต็มตัว รวมถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยในการตอบโจทย์ของลูกค้าให้ดีขึ้น
ปัจจุบันคนไทยมีความตื่นตัวและลนใจเรื่องการรักษาสุขภาพมากขึ้นกว่าเมื่อ 10 ปีก่อนมาก แต่หลายๆ คนยังไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้ในระยะยาว เนื่องจากขาดจุดเริ่มต้นที่ดี และขาดการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เอไอเอ สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ผ่านสามขั้นตอน คือ เริ่มต้นด้วยการช่วยลูกค้าหาแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นดูแลสุขภาพของตนเอง จากนั้นช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับพฤติกรรมใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ และสุดท้ายมีการให้รางวัลกับลูกค้าที่สามารถทำพฤติกรรมใหม่อย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นนิสัยในที่สุด
จากการวิจัยพฤติกรรมลูกค้าของเอไอเอทั่วภูมิภาคเอเชียในหลายสิบปีที่ผ่านมา เราพบว่าการที่คนๆ หนึ่งจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตนเองให้สำเร็จในระยะยาวนั้น จะต้องมีเหตุผลหรือความต้องการอย่างแรงกล้าที่มาจากตัวคนๆ นั้นเอง เช่น บางคนต้องการมีสุขภาพที่ดีเพื่อที่จะอยู่กับลูกไปนานๆ บางคนต้องการดูดีที่สุดในวันแต่งงาน หรือบางคนเห็นคุณพ่อคุณแม่เจ็บป่วย เลยไม่อยากเจ็บป่วยแบบเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ทำให้เราริเริ่มแคมเปญ What’s Your Why? ซึ่งเป็นการร่วมมือกับ David Beckham ซึ่งเป็น Global Ambassador ของเอไอเอ จุดประสงค์ของโครงการคือการทำให้เราลองกลับไปหาแรงบันดาลใจของตัวเอง และหาคำตอบให้ได้ว่า ทำไมเราควรจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองในวันนี้
เมื่อมีแรงบันดาลใจและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองแล้ว คำถามถัดมาคือ จะต้องทำอะไรบ้าง ในส่วนนี้เรามีโครงการพิเศษ คือ AIA Vitality (เอไอเอ ไวทัลลิตี้) ซึ่งเป็นโครงการที่จะแนะแนวทางการดูแลตัวเอง ตั้งแต่ปริมาณการออกกำลังกาย การตรวจสุขภาพ และคำแนะนำด้านโภชนาการ นอกจากนี้ เอไอเอยังมีกิจกรรมเพื่อสุขภาพอีกมากมาย เช่น การร่วมมือกับโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ลูกค้า และร่วมมือกับพันธมิตร เช่น สโมสร Tottenham Hotspur และสโมสรฟุตบอลในไทยลีกที่เอไอเอให้การสนับสนุน ในการร่วมกันจัดโครงการ AIA Football Clinic ใน 3 ภูมิภาค และสำหรับลูกค้าที่ยังไม่พบรูปแบบการออกกำลังกายที่ตนเองชอบ ก็สามารถมาลองคลาสออกกำลังกายในรูปแบบใหม่ ภายใต้โครงการ AIA Step to Strong โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย
นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลแล้ว เรายังขยายความใส่ใจไปในระดับองค์กร ในปีนี้ เอไอเอ ประเทศไทย ได้จัดแคมเปญ Thailand’s Healthiest Workplace by AIA Vitality ซึ่งเป็นการช่วยให้ความรู้แก่องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนสำหรับการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจของพนักงานในองค์กร ในขณะเดียวกัน ยังเพื่อส่งเสริมให้องค์กรตระหนักถึงสุขภาพของพนักงาน และวางกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี มีประสิทธิภาพในการทำงาน และมีความสุขในการทำงานมากขึ้นได้อีกด้วย โดยมีองค์กรเข้าร่วมแคมเปญและตอบแบบสอบถาม 146 องค์กร รวมถึงมีพนักงานร่วมตอบแบบสอบถามกว่า 7,500 คน
สุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น เป็นผลลัพธ์ที่จะได้ในระยะยาว เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถรักษาพฤติกรรมใหม่ได้จนกว่าจะถึงวันนั้น เอไอเอได้เตรียมรางวัลไว้ให้กับลูกค้าที่สามารถทำพฤติกรรมใหม่ได้อย่างสม่ำเสมอ เช่น สำหรับลูกค้าในโครงการ AIA Vitality หากดูแลรักษาสุขภาพได้ดีอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถได้รับส่วนลดเบี้ยประกันสูงสุดถึง 25% นอกจากนี้ยังมีส่วนลดจากพันธมิตรทางด้านการดูแลสุขภาพต่างๆ มากมาย เช่น ค่าสมาชิกฟิตเนส และส่วนลดในการซื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพ ปีไหนทำได้ดี ส่วนลดก็เพิ่ม ปีไหนทำได้ไม่ดี ส่วนลดก็น้อยลง รูปแบบของรางวัลของโครงการ AIA Vitality แบบนี้จะช่วยกระตุ้นให้หลายๆ คนสามารถรักษาพฤติกรรมใหม่ได้ จนเปลี่ยนเป็นนิสัยในที่สุด
บทความจาก LIVE! Magazine Issue 41 October 2018
คอลัมน์ TALK WITH ME
เรื่อง Anya
ภาพ Nattee