เมื่อคุณได้สำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปล่วงหน้า คุณสามารถส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมโดยตรงกับเอไอเอได้ สำหรับค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน (IPD) หรือแบบผู้ป่วยนอก (OPD) ทั้งการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ รวมถึงค่าชดเชยรายวันสำหรับการเข้ารักษาในโรงพยาบาล (HB) โดยต้องส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมให้ครบถ้วนตามที่เอไอเอกำหนด ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ออกจากโรงพยาบาล
กรณีรักษาที่โรงพยาบาลเครือข่ายของเอไอเอ
กรณีรักษาที่โรงพยาบาลอื่นๆ
เคลมสินไหมเมื่อรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน (IPD)
ลูกค้าที่รักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลเครือข่ายของเอเอไอ เมื่อเข้ารับรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน (IPD) สามารถเคลมสินไหมสุขภาพโดยลูกค้าไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล (Fax claim) ตามสิทธิ์และเงื่อนไขกรมธรรม์
เคลมสินไหมเมื่อรักษาตัวเป็นผู้ป่วยนอก (OPD)
ผู้ป่วยนอก คือ ผู้ที่เข้ารับการรักษาการบาดเจ็บหรือการป่วยในแผนกผู้ป่วยนอกหรือในแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล โดยไม่จำเป็นทางการแพทย์ต้องเข้าพักรักษาเป็นผู้ป่วยใน
เคลมสินไหมด้วยสาเหตุจากอุบัติเหตุ
การเข้ารักษาด้วยสาเหตุโดยตรงจากอุบัติเหตุ คือ เหตุการณ์เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก โดยฉับพลัน โดยไม่ได้ตั้งใจ และมีบาดแผลที่เห็นได้ชัดเจน เช่น โดนรถเฉี่ยวชน เป็นแผลเห็นได้ชัดเจน โดยต้องเข้ารักษาภายใน 24 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ และมีใบรับรองแพทย์ว่าเป็นการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ (ตัวอย่างการรักษาพยาบาลที่ไม่ถือเป็นอุบัติเหตุ เช่น การรักษาอาการยกของหนักแล้วปวดหลัง หรืออาการตาอักเสบที่ไม่พบสิ่งแปลกปลอมหรือบาดแผลในดวงตา) เป็นต้น
ท่านที่มี บัตร AIA Care Card จะมีสิทธิพิเศษที่ให้คุณสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุโดยไม่ต้องสำรองจ่ายด้วยตัวเองตามจำนวนที่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์
เคลมเงินชดเชยรายวัน
สำหรับลูกค้าที่มีสัญญาเพิ่มเติมค่าชดเชยรายวันสำหรับการเข้ารักษาในโรงพยาบาล (HB) ท่านจะได้รับเงินค่าชดเชยรายวัน ผ่านโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร (สมัครบริการ AIAPAY)
หรือ ผ่านเช็คที่จะจัดส่งให้ตามที่อยู่ที่ให้ไว้ โดยการจ่ายเงินชดเชยรายวันจะนับตามวันที่นอนโรงพยาบาล และจำนวนเงินชดเชยจะขึ้นอยู่กับแผนประกันที่ท่านทำไว้
ตรวจสอบความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล/อุบัติเหตุ
คุณสามารถตรวจสอบความคุ้มครองตามกรมธรรม์ได้โดย
- ตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน AIA+ (เอไอเอ พลัส) เมนู “กรมธรรม์”
- สอบถามตัวแทนเอไอเอของคุณ
ขั้นตอนการเรียกร้องสินไหม มีดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เตรียมเอกสาร
- กรอกแบบฟอร์มการเรียกร้องสินไหมให้ถูกต้องครบถ้วน ผู้เอาประกันภัยต้องลงลายมือชื่อตามที่ได้ให้ไว้กับบริษัทเพื่อเรียกร้องสินไหมและให้ความยินยอมในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลทุกครั้ง
- ใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลต้นฉบับและใบแจ้งรายการค่าใช้จ่าย(ในกรณีเรียกร้องค่ารักษาพยาบาล)
- เอกสารอื่นๆ ตามประเภทการเรียกร้องสินไหม
- กรอกใบนำส่งเอกสารเรียกร้องสินไหม
ขั้นตอนที่ 2 ส่งเอกสาร
ส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมได้ 3 ช่องทางดังนี้
- ส่งผ่านตัวแทนหรือนายหน้า
- ส่งด้วยตัวเองที่ลูกค้าสัมพันธ์เอไอเอสำนักงานใหญ่
- ส่งผ่านไปรษณีย์ถึงเอไอเอสำนักงานใหญ่
ฝ่ายสินไหมประกันสุขภาพ (กรุณาระบุ ประกันสุขภาพรายบุคคล หรือ ประกันกลุ่ม)
บริษัท เอไอเอ จำกัด อาคาร เอไอเอ ทาวเวอร์ 2 เลขที่ 181 ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500
ขั้นตอนที่ 3 เอไอเอพิจารณาสินไหม
เอไอเอจะพิจารณาสินไหมภายใน 5 วัน หลังจากได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่กรณีที่บริษัทมีความจำเป็นต้องตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม บริษัทจะรีบดำเนินการพิจารณาสินไหมของคุณโดยเร็วที่สุด หลังจากบริษัทได้รับข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์
โดยจะมีการแจ้งเตือนสถานะการพิจารณาสินไหมให้คุณทราบผ่านทาง SMS และแอปพลิเคชัน AIA+ (เอไอเอ พลัส) เมนู “จัดการเคลม” ตั้งแต่เอไอเอได้รับเอกสาร ไปจนถึงการพิจารณาสินไหมเสร็จสิ้น
หมายเหตุ: สำหรับประกันกลุ่ม บริการ SMS แจ้งเตือนสถานะสินไหมจะเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทนายจ้าง/องค์กรของคุณ
ขั้นตอนที่ 4 เอไอเอจ่ายสินไหม
คุณจะได้รับเงินสินไหมทดแทน (ตามช่องทางที่คุณได้เลือกไว้)
- กรณีเลือกรับเงินผ่านบัญชีธนาคาร (AIA PAY) คุณจะได้รับเงินภายใน 3 วัน หลังจากเอไอเออนุมัติการจ่ายสินไหม
- กรณีเลือกรับเป็นเช็ค เช็คจะถูกส่งไปยังที่อยู่ตามที่ระบุในกรมธรรม์ภายใน 5-7 วัน หลังจากเอไอเออนุมัติการจ่ายสินไหม
- กรณีประกันกลุ่มการรับเงินสินไหมทดแทนจะเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทนายจ้าง/องค์กรของคุณ
เพื่อความรวดเร็วและสะดวกสบายมากกว่า คุณสามารถสมัครรับเงินผ่านบัญชีธนาคารโดยตรง (AIA PAY)
หมายเหตุ: ช่องทางรับเงินสินไหมทดแทนของประกันกลุ่มจะเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทนายจ้าง/องค์กรของคุณ
หมายเหตุ
- หลักเกณฑ์และการพิจารณาการจ่ายสินไหมเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
- การส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมครบถ้วนสมบูรณ์จะทำให้ได้รับการพิจารณาสินไหมอย่างรวดเร็ว
- การไม่ส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมภายในระยะเวลาดังกล่าวไม่ทำให้สิทธิในการเรียกร้องเสียไป หากแสดงให้บริษัททราบถึงเหตุจำเป็นอันสมควรที่ไม่สามารถส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมดังกล่าวได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ได้ส่งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะกระทำได้แล้ว