1. เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ต่างจากแบบกระดาษอย่างไร?
เนื้อหาในเอกสารไม่มีความแตกต่างกัน โดยลูกค้าจะได้รับเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ทางอีเมลตามที่แจ้งไว้ ซึ่งมีการเข้ารหัส (Password) เพื่อเปิดดูข้อมูล และยังเพิ่มความมั่นใจด้วยลายเซ็นดิจิทัล (Digital Signature) เพื่อยืนยันว่าเอกสารถูกจัดทำโดยเอไอเออย่างแท้จริง
2. หากสมัครรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ลูกค้าจะยังได้รับเอกสารแบบกระดาษอีกหรือไม่?
หากลูกค้าเลือก e-Document ลูกค้าจะได้รับเอกสารทางอีเมล และยังสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ผ่านทาง แอปพลิเคชัน AIA+ (เอไอเอ พลัส) ไปที่เมนู “ดาวน์โหลดเอกสาร”
ทั้งนี้ ยังคงมีเอกสารที่ยังไม่พร้อมให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทจะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ตามเดิม ได้แก่
3. ลูกค้าเก่าที่รับเล่มกรมธรรม์แบบกระดาษ และไม่ได้สมัครรับ e-Policy แต่ต้องการสมัครรับ e-Document สามารถทำได้หรือไม่?
การสมัครรับ e-Policy ไม่ถือว่าลูกค้าจะได้รับเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ด้วย ลูกค้าต้องทำการสมัครเพื่อรับเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ทุกกรณี
ลูกค้าที่ถือกรมธรรม์กับเอไอเอ สามารถสมัครบริการรับเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ได้ที่เว็บไซต์ www.aia.co.th/paperless หรือ แอปพลิเคชัน AIA+ (เอไอเอ พลัส)
4. หากลูกค้าลบอีเมลหรือหาอีเมลที่ได้รับไฟล์เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์จะต้องทำอย่างไร?
ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร e-Document หรือ เอกสาร PA e-Policy ได้ ผ่านแอปพลิเคชัน AIA+ ที่เมนู “กรมธรรม์” > “ดาวน์โหลดเอกสาร”
5. ไฟล์เอกสารใน แอปพลิเคชัน AIA+ (เอไอเอ พลัส) สามารถดูย้อนหลังได้นานแค่ไหน?
ตรวจสอบเอกสารได้สำหรับปีปัจจุบัน และย้อนหลัง 1 ปี
ตัวอย่าง
• บริการ “จัดส่งเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์” เริ่มวันที่ 8 เมษายน 2564 จะเห็นเอกสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 เป็นต้นไป
• กรณีดูข้อมูล ณ วันที่ 8 เมษายน 2565 จะเห็นเอกสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2565
• กรณีดูข้อมูล ณ วันที่ 8 เมษายน 2566 จะเห็นเอกสารที่ออกปี 2565 ทั้งปี (มกราคมถึงธันวาคม) จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2566
6. เอกสารใดบ้างที่อยู่ในขอบเขตการจัดทำในรูปแบบ e-Document?
เอกสารบริการเกี่ยวกับกรมธรรม์
เอกสารรายงานสถานะสินไหม
กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (ปีต่ออายุ)
เอกสารบันทึกสลักหลัง
ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-RECEIPT)
7. หากเลือกรับ กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลปีต่ออายุ (Renewal Year) ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (PA e-Policy) ลูกค้าจะยังได้รับเอกสารแบบกระดาษอีกหรือไม่?
ลูกค้าจะได้รับหนังสือรับรองการต่ออายุกรมธรรม์อุบัติเหตุส่วนบุคคลในรูปแบบอิล็กทรอนิกส์ (PA e-Policy) ผ่านทางอีเมลเพียงช่องทางเดียว และจะไม่ได้รับเอกสารแบบกระดาษอีก และหากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงผลประโยชน์ความคุ้มครอง ลูกค้าจะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางอีเมลช่องทางเดียวด้วยเช่นกัน
ในกรณีที่สถานะการจัดส่งอีเมลไม่สำเร็จ บริษัทจะจัดส่งเอกสารแบบพิมพ์กระดาษให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ได้ให้ไว้
8. ลูกค้าที่ได้เลือกรับบริการ PA e-Policy ในใบคำขอเอาประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล และต้องการรับบริการ PA e-Policy ปีต่ออายุ เพิ่มเติม ต้องทำอย่างไร?
ลูกค้าที่เลือกรับ PA e-Policy ปีแรก ในขั้นตอนการสมัครแล้ว จะได้รับ PA e-Policy ปีต่ออายุ ผ่านช่องทางอีเมลด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องเข้าไปเลือกรับบริการที่เว็บไซต์ www.aia.co.th/paperless อีก
9. เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์มีผลทางกฎหมาย ใช้โต้แย้งในกรณีเกิดข้อพิพาทได้หรือไม่?
กฎหมายอนุญาตให้สามารถใช้เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นเอกสารหลักฐานประกอบข้อโต้แย้งได้ เหมือนการใช้เอกสารแบบกระดาษ
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์มีกฎหมายรองรับชัดเจน คือ พ.ร.บ. ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 ซึ่งพระราชบัญญัตินี้กำหนดห้ามมิให้ปฏิเสธความมีผลผูกพันและการบังคับใช้ทางกฎหมายของข้อความที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
10. หากมีการเปลี่ยนแปลงอีเมล (Email) ในการรับ e-Document ต้องทำอย่างไร?
ลูกค้าสามารถเปลี่ยนแปลงอีเมลสำหรับรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.aia.co.th/paperless หรือแอปพลิเคชัน AIA+ (เอไอเอ พลัส) ในขั้นตอนที่ 3 ให้เลือกบริการ และกรอกข้อมูล “อีเมลสำหรับรับเอกสาร”
11. ไม่สามารถเปิดไฟล์ e-Policy ได้ ต้องทำอย่างไร?
สามารถเปิดไฟล์เอกสารได้โดยใส่รหัส 8 หลัก คือ DDMMYYYY (DD: วันเกิด, MM: เดือนเกิด, YYYY: ปี ค.ศ. เกิด ของเจ้าของกรมธรรม์ประกันภัย)
ตัวอย่าง: เกิดวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2531 (ค.ศ. 1988) รหัสคือ 02111988