1. เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ต่างจากแบบกระดาษอย่างไร?
เนื้อหาในเอกสารไม่มีความแตกต่างกัน โดยลูกค้าจะได้รับ e-Document ทางอีเมลตามที่แจ้งไว้ ซึ่งมีการเข้ารหัส (Password) เพื่อเปิดดูข้อมูล และยังเพิ่มความมั่นใจด้วยลายเซ็นดิจิทัล (Digital Signature) ยืนยันว่าเอกสารถูกจัดทำโดยเอไอเออย่างแท้จริง
2. หากสมัครรับ e-Document ลูกค้าจะยังได้รับเอกสารแบบกระดาษอีกหรือไม่?
กรณีเอกสารบริการกรมธรรม์ตามรายการที่ระบุในข้อ 6
หากลูกค้าเลือก e-Document ลูกค้าจะได้รับเอกสารทางอีเมล และยังสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ผ่านทาง AIA iService เมนูดาวน์โหลดเอกสาร
นอกเหนือจากเอกสารที่ระบุในข้อ 7 บริษัทจะทยอยสร้างรายการเอกสารในระบบงานหลังบ้าน ที่พร้อมจัดส่งในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เอกสารที่ยังไม่พร้อมให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทจะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ตามเดิม
กรณีเอกสารใบแจ้งเตือน (Billing Notice)
บริษัทจะดำเนินการพิมพ์เอกสารใบแจ้งเตือน และจะจัดส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ โดยลูกค้าสามารถดาวน์โหลดไฟล์ใบแจ้งถึงกำหนดชำระเบี้ยฯ ได้ผ่านทาง AIA iService เมนูดาวน์โหลดเอกสาร
3. ลูกค้าเก่าที่รับเล่มกรมธรรม์แบบกระดาษ และไม่ได้สมัครรับ e-Policy แต่ต้องการสมัครรับ e-Document สามารถทำได้หรือไม่?
การสมัครรับ e-Policy ไม่ถือว่าลูกค้าจะได้รับ e-Document ด้วย ลูกค้าต้องทำการสมัครเพื่อรับ e-Document ทุกกรณี
ลูกค้าที่ถือกรมธรรม์กับเอไอเอ สามารถสมัครบริการรับ e-Document ได้ทุกท่าน ที่เว็บไซต์ www.aia.co.th/paperless
4. หากลูกค้าลบอีเมลหรือหาอีเมลที่ได้รับไฟล์เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์จะต้องทำอย่างไร?
ในกรณีเอกสาร e-Document
ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ผ่านระบข้อมูลลูกค้า AIA iService ที่เมนูเอกสารและจดหมาย > เลือกเอกสารและจดหมายอื่นๆ
ในกรณีเอกสาร PA e-Policy (ปีต่ออายุ)
ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ผ่านระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService ที่เมนูกรมธรรม์ > เลือกกรมธรรม์และเอกสารอื่นๆ
5. ไฟล์เอกสารในระบบ AIA iService สามารถดูย้อนหลังได้นานแค่ไหน?
ดูเอกสารได้สำหรับปีปัจจุบัน และย้อนหลัง 1 ปี
ตัวอย่าง
• บริการ “จัดส่งเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์” เริ่มวันที่ 8 เมษายน 2564 จะเห็นเอกสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 เป็นต้นไป
• กรณีดูข้อมูล ณ วันที่ 8 เมษายน 2565 จะเห็นเอกสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2565
• กรณีดูข้อมูล ณ วันที่ 8 เมษายน 2566 จะเห็นเอกสารที่ออกปี 2565 ทั้งปี (มกราคมถึงธันวาคม) จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2566
6. เอกสารใดบ้างที่อยู่ในขอบเขตการจัดทำในรูปแบบ e-Document?
บริษัทจะทยอยสร้างรายการเอกสารในระบบงานหลังบ้านเพื่อจัดส่งในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเอกสารตามรายการดังนี้ (ปรับปรุง 17 ก.พ. 2565)
- แจ้งกรมธรรม์ประกันภัยครบกำหนดสัญญา
- แจ้งกรมธรรม์สิ้นผลบังคับ (ยูนิเวอร์แซลไลฟ์)
- แจ้งเตือนกรมธรรม์ขาดอายุ (ยูนิเวอร์แซลไลฟ์)
- แจ้งเตือนมูลค่าบัญชีกรมธรรม์ประกันภัยไม่เพียงพอ
- แจ้งเปลี่ยนที่อยู่ กรมธรรม์ PA และ Life
- แจ้งเปลี่ยนแปลงเบี้ยประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติม
- แจ้งยอดมูลค่าบัญชีกรมธรรม์ประกันภัยประจำปี
- แจ้งรายละเอียดกรมธรรม์ประจำปี
- แจ้งสถานะกรมธรรม์ขาดอายุ (ยูนิเวอร์แซลไลฟ์)
- แจ้งสัญญาเพิ่มเติมสิ้นผลบังคับ
- แจ้งสัญญาเพิ่มเติมสิ้นผลบังคับ (ยูนิเวอร์แซลไลฟ์)
- แจ้งสิทธิพิเศษในการต่ออายุสัญญาเพิ่มเติม
- แจ้งสิทธิพิเศษในการเปลี่ยนแบบประกัน
- แจ้งสิ้นสุดการคุ้มครองสัญญาเพิ่มเติมสำหรับบุตรและคู่สมรส
- แจ้งหยุดพักชำระเบี้ยประกันภัย (ยูนิเวอร์แซลไลฟ์)
- รายงานสถานะกรมธรรม์ประจำปี
- กรมธรรม์ประกันภัยครบกำหนดรับเงินบำนาญรายงวด
- การแจ้งกรมธรรม์เปลี่ยนสถานะเป็นกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติ
- แจ้งสถานะกรมธรรม์ประกันภัยขาดอายุ
- แจ้งสถานะกรมธรรม์แบบขยายระยะเวลา
- แจ้งสถานะกรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จ
- แจ้งผลการเปลี่ยนแปลงงวดชำระเบี้ยประกันภัย
- การจ่ายเงินผลประโยชน์กรณีไม่มีการเรียกร้องสินไหม
- แจ้งกรมธรรม์เปลี่ยนสถานะเป็นกู้ชำระเบี้ยอัตโนมัติ
- กรมธรรม์ประกันภัยสิ้นสุดความคุ้มครอง (PA)
- แจ้งเตือนให้ชำระคืนเงินกู้
กลุ่มเอกสารและจดหมาย สำหรับแบบประกันยูนิต ลิงค์
- แจ้งสิทธิของการมีผลบังคับอย่างต่อเนื่องกรมธรรม์
- รายงานสถานะการเงินของกรมธรรม์ประกันภัย
- แจ้งสถานะสิ้นผลบังคับของกรมธรรม์
- แจ้งผลการสับเปลี่ยนกองทุนอัตโนมัติ
- แจ้งผลการสับเปลี่ยนกองทุนของกรมธรรม์
- แจ้งเตือนมูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนไม่เพียงพอ
- แจ้งเตือนกรมธรรม์ขาดอายุ
- แจ้งปรับสัดส่วนลงทุนอัตโนมัติของกรมธรรม์
- แจ้งเตือนมูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนไม่เพียงพอ
- แจ้งสถานะหยุดพักชำระเบี้ยประกันภัยของกรมธรรม์
- แจ้งผลการสับเปลี่ยนกองทุนอัตโนมัติของกรมธรรม์
- แจ้งการปรับสัดส่วนลงทุนอัตโนมัติของกรมธรรม์
- แจ้งสถานะหยุดพักชำระเบี้ยประกันภัย
- รายงานการซื้อหน่วยลงทุน
7. หากเลือกรับ กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลปีต่ออายุ (PA-Renewal Year) ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) ลูกค้าจะยังได้รับเอกสารแบบกระดาษอีกหรือไม่?
ลูกค้าจะได้รับหนังสือรับรองการต่ออายุกรมธรรม์อุบัติเหตุส่วนบุคคลในรูปแบบอิล็กทรอนิกส์ (PA e-Policy) ผ่านทางอีเมลเพียงช่องทางเดียว และจะไม่ได้รับเอกสารแบบกระดาษอีก และหากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงผลประโยชน์ความคุ้มครอง ลูกค้าจะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางอีเมลช่องทางเดียวด้วยเช่นกัน
ในกรณีที่สถานะการจัดส่งอีเมลไม่สำเร็จ บริษัทจะจัดส่งเอกสารแบบพิมพ์กระดาษให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ได้ให้ไว้
8.ลูกค้าที่เคยเลือกรับบริการ e-Document ในเว็บไซต์ www.aia.co.th/paperless ก่อนวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 และต้องการรับบริการ PA e-Policy (ปีต่ออายุ) เพิ่มเติม ต้องทำอย่างไร?
เนื่องจากบริษัทเปิดบริการเอกสารประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล PA (ปีต่ออายุ) ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป ลูกค้าที่ได้สมัครบริการ e-Document ที่เว็บไซต์ www.aia.co.th/paperless ก่อนวันที่ 8 ก.ค. 64 จะไม่ส่งผลกับการสมัครรับ PA e-Policy (ปีต่ออายุ)
ลูกค้าที่ต้องการรับบริการ PA e-Policy (ปีต่ออายุ) เพิ่มเติม จึงต้องเข้าไปเลือกรับบริการอีกครั้งที่เว็บไซต์เดิม www.aia.co.th/paperless
9. ลูกค้าที่ได้เลือกรับบริการ e-Policy ในใบคำขอเอาประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล และต้องการรับบริการ PA e-Policy (ปีต่ออายุ) เพิ่มเติม ต้องทำอย่างไร?
ลูกค้าที่เลือกรับ PA e-Policy (ปีแรก) ในขั้นตอนการสมัครแล้ว จะได้รับ PA e-Policy (ปีต่ออายุ) ผ่านช่องทางอีเมลด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องเข้าไปเลือกรับบริการที่เว็บไซต์ www.aia.co.th/paperless อีก
10. เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์มีผลทางกฎหมาย ใช้โต้แย้งในกรณีเกิดข้อพิพาทได้หรือไม่?
กฎหมายอนุญาตให้สามารถใช้เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นเอกสารหลักฐานประกอบข้อโต้แย้งได้ เหมือนการใช้เอกสารแบบกระดาษ
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์มีกฎหมายรองรับชัดเจน คือ พ.ร.บ. ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 ซึ่งพระราชบัญญัตินี้กำหนดห้ามมิให้ปฏิเสธความมีผลผูกพันและการบังคับใช้ทางกฎหมายของข้อความที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
11. หากมีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่อีเมล (Email Address) ในการรับ e-Document ต้องทำอย่างไร?
ลูกค้าสามารถเปลี่ยนแปลงที่อยู่อีเมลสำหรับรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ผ่านช่องทางการสมัครทั้งเว็บไซต์ www.aia.co.th/paperless หรือแอปพลิเคชัน AIA iService ในขั้นตอนที่ 3 เลือกบริการ และกรอกข้อมูล “อีเมลสำหรับรับเอกสาร”
12. ไม่สามารถเปิดไฟล์ e-Policy ได้ ต้องทำอย่างไร?
สามารถเปิดไฟล์เอกสารได้โดยใส่รหัส 8 หลัก คือ DDMMYYYY (DD: วันเกิด, MM: เดือนเกิด, YYYY: ปี ค.ศ. เกิด ของเจ้าของกรมธรรม์ประกันภัย)
ตัวอย่าง: เกิดวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2531 (ค.ศ. 1988) รหัสคือ 02111988