บนเว็บไซต์ iservice.aia.co.th ผ่านช่องทาง Google Chrome, Safari, Internet Explorer
วิธีดาวน์โหลดหนังสือรับรองการชำระเบี้ย
ไม่จำเป็น ในกรณีที่ลูกค้ามีสุขภาพ อายุ อาชีพ และวงเงินประกันในเกณฑ์ปกติ สามารถสมัครผ่านตัวแทนประกันที่มีใบอนุญาตขายประกันแบบไม่ตรวจสุขภาพได้ แต่ลูกค้าต้องเปิดเผยข้อมูลสุขภาพ (เช่น โรคประจำตัว) ตามความเป็นจริง มิฉะนั้นสัญญาประกันชีวิตอาจถูกยกเลิกในภายหลังได้
ปัญหาสุขภาพ และประวัติการเจ็บป่วยมีผลต่ออัตรามรณะที่สูงขึ้นกว่าปกติเมื่อเทียบกับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงปกติ การตรวจสุขภาพหรือการเปิดเผยข้อมูลสุขภาพตามความเป็นจริงจะทำให้บริษัทประเมินความเสี่ยงของข้อมูลสุขภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ตามข้อกำหนดของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ผู้ป่วยเป็นโรคร้ายแรง ได้แก่ ความดัน เบาหวาน หัวใจ มะเร็ง และ ภาวะคุ้มกันบกพร่อง โดยทั่วไปจะไม่สามารถทำประกันชีวิตได้ แต่ทั้งนี้บริษัทอาจพิจารณารับประกันหากโรคร้ายแรงนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ลูกค้าสามารถลองสมัครเข้ามา
ส่วนลูกค้าที่มีความพิการ บริษัทสามารถพิจารณารับประกันได้โดยมีเงื่อนไข ขึ้นอยู่กับสาเหตุและระดับความผิดปกติของความพิการ
ทำได้ 2 วิธี คือ
1) การให้โรงพยาบาลเก็บค่ารักษาจากบริษัทโดยตรง (Fax Claim) สามารถเช็กรายชื่อโรงพยาบาลที่ให้บริการได้ ที่นี่ โดยทำการเบิกจ่ายก่อนออกจากโรงพยาบาล ใช้เวลา 1-2 ชั่วโมงหลังจากโรงพยาบาลส่งเอกสารครบถ้วน
2) การสำรองจ่ายไปก่อนแล้วจึงมาเรียกร้องสินไหมจากบริษัท โดยการกรอกแบบฟอร์มเรียกร้องสินไหม พร้อมใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ แล้วส่งเข้ามาที่บริษัท ใช้เวลาพิจารณา 5-7 วันทำการหลังจากวันที่รับเอกสารครบถ้วน
สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ ที่นี่
การเรียกร้องสินไหม
1) กรณีทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง (พิการ) หลังจากแพทย์วินิจฉัยว่าลูกค้าทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง มาแล้วไม่น้อยกว่า 180 วัน สามารถส่งเอกสารเรียกร้องสินไหม พร้อมแนบสำเนาประวัติการรักษาทั้งหมด และฟิลม์เอกซเรย์ (ถ้ามี) ส่งเข้ามายังบริษัท ใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากได้รับเอกสารที่จำเป็นต่อการพิจารณาครบถ้วน สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ ที่นี่
2) กรณีเรียกร้องสินไหมมรณกรรม (เสียชีวิต) สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ ที่นี่ เลือก แบบฟอร์มการเรียกร้องสินไหม => ข้อ 2 แบบฟอร์มการเรียกร้องสินไหมมรณกรรม เพื่อดูแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (ใบนำส่งเอกสาร หลักฐานที่ต้องใช้ และแบบฟอร์มที่ต้องกรอก)
ภายใน 14 วันนับตั้งแต่วันเสียชีวิต เจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าญาติไม่ทราบมาก่อนว่าผู้เสียชีวิตมีประกันชีวิต อนุโลมให้แจ้งได้ภายใน 7 วันหลังจากทราบ
ตรวจสอบผ่านระบบ AIA iService (ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์) หรือ AIA Call Center 1581
สำหรับ AIA iService แอปพลิเคชัน เลือก เมนู "สินไหม"
สำหรับ AIA iService เว็บไซต์ เลือกเมนู "บริการกรมธรรม์" => "ตรวจสอบการเรียกร้องค่าสินไหม"
เมื่อส่งแบบฟอร์มการเรียกร้องสินไหม ขอให้แนบแบบฟอร์มหนังสือแจ้งความประสงค์การขอใบเสร็จรับเงินต้นฉบับคืนให้ผู้เอาประกันภัยในครั้งเดียวกัน ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม
บัตรประชาชนหรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายแนบและออกโดยหน่วยงานราชการต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและบัตรประจำตัวผู้ถือกรมธรรม์ (หากมี)
ถ้าเกิดการเจ็บป่วยในช่วงเวลารอคอยจะไม่สามารถเรียกร้องสินไหมได้
ระยะเวลารอคอยหรือระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) จะแตกต่างกันในแต่ละสัญญาเพิ่มเติมตามรายละเอียดในกรมธรรม์
สำหรับกรณีอุบัติเหตุและเสียชีวิตจะไม่มีระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period)
ช่วงเวลาผ่อนผัน คือช่วงเวลาที่บริษัทยืดความคุ้มครองให้แม้ลูกค้าจะไม่ได้ชำระเบี้ยภายในกำหนด (ปกติผ่อนผันให้ 31 วันนับจากวันครบกำหนดชำระเบี้ย)
ลูกค้าจะสามารถเรียกร้องสินไหมได้ตามปกติในช่วงเวลาผ่อนผัน แต่จะต้องมาชำระเบี้ยที่เลยกำหนดให้ครบก่อน
1) กรณีที่ยังเบิกค่ารักษาพยาบาลไปไม่เต็มตามจำนวนเงินในใบเสร็จรับเงิน สามารถนำใบเสร็จรับเงินตัวจริง ที่มีการประทับตรารับรองการจ่าย มาส่งเอไอเอ เพื่อเรียกร้องเพิ่มเติมได้
2) กรณีที่เบิกค่าชดเชยค่ารักษาพยาบาลไปเต็มตามจำนวนเงินในใบเสร็จรับเงินแล้ว ลูกค้าจะไม่สามารถมาเรียกร้องเพิ่มเติมได้
บริษัทจะพิจารณาและจ่ายสินไหมให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารเรียกร้องสินไหม (เคลม) พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนตามที่บริษัทกำหนด จากผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์
อย่างไรก็ตาม บริษัทอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาและจ่ายสินไหมออกไปได้ตามความจำเป็น แต่ทั้งนี้ ไม่เกิน 90 วันนับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารเรียกร้องสินไหม (เคลม) พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนตามที่บริษัทกำหนด โดยบริษัทจะแจ้งให้ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ทราบถึงเหตุที่ล่าช้า (แล้วแต่กรณี) ในการนี้ ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ต้องให้ข้อเท็จจริงและให้ความสะดวกแก่บริษัทตามสมควร
บริษัทจะจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปีของจำนวนเงินที่ต้องจ่ายในช่วงเวลาที่บริษัทจ่ายสินไหมล่าช้าเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ หรือเกินกว่าระยะเวลาที่ขยายออกไปข้างต้น
วันที่ถึงกำหนดชำระของกรมธรรม์ของลูกค้าจะแสดงปรากฏในบนใบแจ้งเตือน โดยมีระยะเวลาผ่อนผันการชำระเบี้ยได้ภายใน 31 วันนับจากวันถึงกำหนด โดยถือว่ากรมธรรม์ยังมีผลบังคับอยู่ ได้รับความคุ้มครองตามปกติ
วันที่หักบัญชีธนาคาร/บัตรเครดิตจะแตกต่างกันตามประเภทกรมธรรม์ประกันชีวิต อุบัติเหตุ หรือ ยูนิต ลิงค์ เช่น กรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีงวดครบกำหนดชำระช่วงวันที่ 1-15 ของเดือน บริษัทจะหักบัญชีทุกวันที่กลางเดือน หากกรมธรรม์ที่มีงวดครบกำหนดชำระช่วงวันที่ 16-31 ของเดือน บริษัทจะหักบัญชีทุกวันสิ้นเดือน เป็นต้น
ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลของท่านได้จาก จดหมายยืนยันการหักชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัญชีซึ่งบริษัทจะส่งให้หลังจากอนุมัติบริการดังกล่าว (กรณีที่ลูกค้าชำระเบี้ยประกันภัยแบบรายเดือน บริษัทจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินพร้อมแจ้งวันที่จะหักบัญชีในงวดถัดไป)
ลูกค้าสามารถแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรโดยระบุในสำเนาบัตรประชาชนว่า “แจ้งยกเลิกการหักชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัญชีธนาคาร หรือ บัตรเครดิต” พร้อมระบุเลขที่กรมธรรม์ ชื่อผู้เอาประกันภัย เบอร์โทรศัพท์ที่สะดวกในการติดต่อ เซ็นรับรองสำเนาถูกต้องโดยลายเซ็นต้องเหมือนกับที่ให้ไว้ในกรมธรรม์ และส่งอีเมลมาที่ th.customer@aia.com
เบื้องต้นอาจเกิดจากยอดเงินในบัญชีไม่เพียงพอในวันที่บริษัทแจ้งให้ธนาคารทำเรื่องหักบัญชี หรืออาจเกิดจากไม่สามารถตัดยอดในงวดก่อนหน้านี้ได้ ลูกค้าควรติดต่อ AIA Call Center 1581 เพื่อตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง
ลูกค้าสามารถแจ้งอีเมลหรือเบอร์โทรล่าสุดของตนเองเพื่อขอรับใบแจ้งกำหนดชำระเบี้ยประกันภัยได้ที่ AIA Call Center 1581 หรือ ตรวจสอบด้วยตัวเองผ่าน AIA iService (ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์)
สำหรับ AIA iService แอปพลิเคชัน เลือกเมนู "ชำระเบี้ย"
สำหรับ AIA iService เว็บไซต์ เลือกเมนู "บริการกรมธรรม์" => "ดาวน์โหลดเอกสารและจดหมายแจ้งเตือน" => "ใบแจ้งเตือนการชำระเบี้ยประกันภัย"
ลูกค้าสามารถชำระเบี้ยประกันภัยได้ที่ตัวแทนเอไอเอ และที่สำนักงานตัวแทนเอไอเอทุกแห่ง และต้องขอใบรับเงินชั่วคราวเพื่อเป็นหลักฐานการชำระเงินทุกครั้ง
ลูกค้าสามารถส่งสำเนาหลักฐานการชำระเงิน และ เขียนจดหมายหัวข้อ "ชำระเบี้ยประกันผิดกรมธรรม์" ระบุเลขที่กรมธรรม์ที่ต้องการชำระ ชื่อผู้เอาประกันภัย หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับ รายละเอียดการทำรายการที่ไม่ถูกต้อง พร้อมลงลายมือชื่อให้เหมือนในกรมธรรม์ และ ส่งอีเมลมาที่ th.pmc@aia.com และ CC: th.customer@aia.com
กรณีที่บริษัทพบว่าลูกค้าชำระเบี้ยประกันภัยเกิน หรือชำระซ้ำ และไม่มียอดหนี้สินคงค้างในกรมธรรม์ บริษัทจะส่งเช็คเงินคืนให้ลูกค้าไปยังที่อยู่ตามกรมธรรม์ หรือ ส่งผ่านตัวแทนเพื่อมอบให้ลูกค้าโดยตรง
สามารถตรวจสอบได้จาก AIA iService (ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์) หรือ AIA Call Center 1581
สำหรับ AIA iService แอปพลิเคชัน ให้เลือก เมนู "ข้อมูลกรมธรรม์" => เลือกหมายเลขกรมธรรม์ที่ต้องการตรวจสอบ=> "ข้อมูลการชำระเบี้ยประกันภัย"
สำหรับ AIA iService เว็บไซต์ ให้เลือกเมนู "บริการกรมธรรม์" => "ดาวน์โหลดเอกสาร และจดหมายแจ้งเตือน" => "หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันชีวิต" ถ้ามีหนังสือรับรองออกมาแสดงว่าบริษัทได้รับเบี้ยของลูกค้าแล้ว
ลูกค้าสามารถขอหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยได้จาก AIA iService ผ่านเว็บไซต์ได้ที่ iservice.aia.co.th
ซึ่งเมื่อเข้าสู่ระบบให้เลือกเมนู "เอกสาร" และเลือกกรมธรรม์ที่ต้องการ โดยทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
ใบเสร็จรับเงินเบี้ยประกันภัย มีเพียงต้นฉบับที่ส่งให้ลูกค้าเท่านั้น หากต้องการนำไปใช้เป็นหลักฐานในการหักลดหย่อนภาษี บริษัทจะออกเป็นหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยให้แทน
ลูกค้ายังสามารถมาจ่ายเบี้ยประกันภัยได้ภายใน 31 วันนับจากวันครบกำหนดชำระ โดยกรมธรรม์จะมีผลคุ้มครองตามปกติ กรณีลูกค้าไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยภายใน 31 วันนับจากวันครบกำหนดชำระ และกรมธรรม์มีมูลค่าเพียงพอชำระเบี้ยประกันภัย กรมธรรม์จะอยู่ในสถานะกู้เพื่อชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ
สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยภายใน 31 วันหลังจากครบกำหนดชำระ บริษัทจะนำมูลค่าเวนคืนกรมธรรม์ที่เหลืออยู่ (หักหนี้สินถ้ามี) มาชำระเบี้ยประกันให้โดยอัตโนมัติ ในลักษณะของการให้กู้ยืม ลูกค้าสามารถนำเงินมาจ่ายคืนได้พร้อมดอกเบี้ยตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ การกู้อัตโนมัติจะทำให้ลูกค้ายังได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง
ลูกค้าจะได้รับจดหมายแจ้งให้ทราบจากบริษัท รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ผ่าน AIA iService (แอปพลิเคชันเท่านั้น) หรือ ติดต่อ AIA Call Center 1581
สำหรับ AIA iService แอปพลิเคชัน เลือกเมนู "ข้อมูลกรมธรรม์" => เลือกหมายเลขกรมธรรม์ที่ต้องการตรวจสอบ => "ข้อมูลการชำระเบี้ย" (จะมีรายละเอียดว่าเป็นการชำระเงินปกติ หรือ ชำระโดยการกู้อัตโนมัติ)
สามารถใช้ช่องทางการชำระเบี้ยได้ตามปกติ ยกเว้นกรณีการชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส/เทสโก้โลตัส/ที่ทำการไปรษณีย์/mPay และ True Money ซึ่งจะสามารถชำระได้เฉพาะเบี้ยประกันตามใบเตือนเท่านั้น (ไม่รวมดอกเบี้ย)
สำหรับการชำระเบี้ยผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร สามารถสอบถามดอกเบี้ยที่ต้องชำระได้ที่ AIA Call Center 1581
ข้อมูลเพิ่มเติม ดูที่นี่
แบบประกันจะมีสัญญา 2 ส่วน คือ
1) สัญญาประกันชีวิต ซึ่งเป็นสัญญาหลักและเบี้ยประกันภัยคงเดิมตลอดอายุสัญญา
2) สัญญาเพิ่มเติม เช่น ประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายแรง ซึ่งเบี้ยประกันภัยจะเปลี่ยนแปลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้จำนวนเบี้ยที่สูงขึ้นของสัญญาเพิ่มเติมในแต่ละช่วงอายุได้ผ่านการตรวจสอบของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แล้ว
ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร
กรณีลูกค้าทำประกันตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป เบี้ยประกันภัยที่สามารถลดหย่อนภาษีได้จะเป็นเฉพาะเบี้ยประกันภัยหลักเท่านั้น เบี้ยประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติม ไม่สามามารถนำมาหักลดหย่อนได้ ลูกค้าสามารถดูยอดเบี้ยประกันภัยที่นำไปลดหย่อนภาษีได้ในหนังสือรับรองการรับชำระเบี้ยประกันภัย
ตามประกาศของสรรพากร
เบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดาของผู้เอาประกันและคู่สมรสที่ไม่มีรายได้ นำมาหักภาษีของตนเองได้ไม่เกิน 15,000 บาท (บิดามารดาต้องมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทในปีนั้น)
เบี้ยประกันชีวิตของคู่สมรสที่ไม่มีรายได้ นำมาหักภาษีของตนเองได้ไม่เกิน 10,000 บาท
ลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์ขอหนังสือรับรองดังกล่าวได้โดยกรอกแบบฟอร์มดังนี้
1) ประกันชีวิต คลิกที่นี่
2) ประกันอุบัติเหตุ คลิกที่นี่
สามารถเลือกรับได้ 4 วิธีดังนี้
1) เช็คขีดคร่อม ซึ่งบริษัทจะส่งไปตามที่อยู่ของท่าน หรือ ผ่านตัวแทน
2) โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร (ยกเว้นเงินครบสัญญา) สามารถทำรายการผ่าน AIA iService แอปพลิเคชัน (เลือกเมนู "รับเงินผลประโยชน์ผ่านธนาคาร" => "สมัคร/เปลี่ยนแปลงบริการ") หรือดาวน์โหลดเอกสารได้ ที่นี่ ส่งเอกสารมายังบริษัทก่อนวันครบรอบปีกรมธรรม์อย่างน้อย 1 เดือน
3) ฝากสะสมไว้ในกรมธรรม์ ท่านจะได้รับดอกเบี้ยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ สามารถทำรายการ โดยการกรอกฟอร์ม ที่นี่ ส่งเข้ามาที่บริษัท
4) เฉพาะเงินคืนและเงินครบสัญญา สามารถขอรับเช็คด้วยตนเองที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ชั้น 2 เอไอเอ สำนักงานใหญ่ หรือ แจ้งมาที่ AIA Call Center 1581 (กรุณาแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน ก่อนวันครบกำหนดสัญญาหรือวันครบรอบปีกรมธรรม์)
1) ใบแจ้งถึงกำหนดชำระเบี้ยประกันภัยในวันครบรอบปีกรมธรรม์ และจดหมายใบแจ้งประจำปี
2) AIA iService เลือก เมนู "เงินปันผล/เงินคืน"
3) AIA Call Center 1581
AIA iService แอปพลิเคชัน (เลือกเมนู "รับผลประโยชน์ผ่านธนาคาร" => "สมัคร/เปลี่ยนแปลงบริการ") หรือดาวน์โหลดเอกสารได้ ที่นี่
ผู้เอาประกันภัยสามารถแจ้งขอเปลี่ยนเช็ค/เช็คหมดอายุ/เช็คสูญหาย โดยกรอกข้อมูลพร้อมลงนามในแบบฟอร์ม หรือดาวน์โหลดได้ ที่นี่
ส่งแบบฟอร์มได้ที่
1) ตัวแทนหรือสำนักงานตัวแทนประกันชีวิตเอไอเอ
2) อีเมล th.customer@aia.com
3) ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ชั้น 2 เอไอเอ สำนักงานใหญ่
4) ส่งไปรษณีย์มายังบริษัท เอไอเอ จำกัด - ตู้ปณ.2 ปณจ. บางรัก กรุงเทพ 10500
ในกรณีที่กรมธรรม์ขาดอายุแล้ว และลูกค้ายังมิได้รับเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ สามารถขอต่ออายุกรมธรรม์ได้ภายใน 5 ปี นับแต่วันที่กรมธรรม์ขาดอายุ
กรณีสมัครกรมธรรม์ผ่านตัวแทนประกันชีวิต
ลูกค้าสามารถส่งคืนกรมธรรม์มายังเอไอเอ ภายใน 15 วันนับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์ และเอไอเอจะคืนเบี้ยประกันหลังหักค่าตรวจสุขภาพตามที่จ่ายจริง (ถ้ามี) และค่าใช้จ่ายฉบับละ 500 บาท ในกรณีที่ลูกค้าได้ใช้สิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนแล้วจะไม่มีสิทธิยกเลิกกรมธรรม์ฉบับนี้
กรณีสมัครกรมธรรม์ผ่าน Telesales
ลูกค้าสามารถส่งคืนกรมธรรม์มายังเอไอเอ ภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์ (ไม่ถูกหักค่าใช้จ่าย 500 บาท)
1) ลูกค้าจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยที่สูงขึ้นสำหรับการซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่เนื่องจากอายุที่สูงขี้น
2) ลูกค้าอาจไม่ได้รับเบี้ยประกันในอัตราปกติอีกต่อไป เนื่องจากสุขภาพแย่ลงทำให้เบี้ยประกันสูงขี้น หรืออาจถูกปฏิเสธการรับประกัน
1) สามารถทำได้เองผ่าน AIA iService (แอปพลิเคชันและเว็บไซต์) หรือ AIA Call Center 1581
2) สำหรับ AIA iService แอปพลิเคชัน ให้เลือกเมนู "ข้อมูลส่วนบุคคล" => "แก้ไขที่อยู่"
3) สำหรับ AIA iService เว็บไซต์ ให้เลือกเมนู "ข้อมูลส่วนบุคคล" => "เปลี่ยนแปลงสถานที่ติดต่อ"
1) สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้รับประโยชน์ปัจจุบันจากเล่มกรมธรรม์
2) การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์สามารถดำเนินการได้ตลอดระยะเวลาที่กรมธรรม์มีผลบังคับอยู่ โดยผู้รับผลประโยชน์จะต้องมีความสัมพันธ์ทางสายเลือดกับผู้เอาประกัน เช่น บิดา มารดา คู่สมรส หรือบุตร หรือบุคคลที่มีส่วนได้เสียต่อการเสียชีวิตของผู้เอาประกัน
3) ให้กรอกแบบฟอร์ม คลิกที่นี่ พร้อมแนบสำเนาทะเบียนบ้านเพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์ ส่งกลับมาที่ AIA
สามารถแจ้งความประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษร โดยระบุตัวแทนใหม่ที่ต้องการให้ดูแล พร้อมลงนามเซ็นชื่อกำกับ หรือกรอกแบบฟอร์มขอเปลี่ยนแปลงตัวแทนบริการ ซึ่งสามารถดาวน์โหลด ที่นี่ ส่งมายังบริษัท ถึงศูนย์ดูแลลูกค้า 181 ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กทม. 10500 หรือ th.customer@aia.com
แจ้งขอรับบัตรใหม่ได้ที่
AIA Call Center 1581 หรือ
แจ้งความประสงค์เป็นจดหมายลงลายมือชื่อ อีเมล th.customer@aia.com
สำหรับบัตรประกันอุบัติเหตุต้องแนบใบแจ้งความด้วย บริษัทจะจัดส่งไปยังที่อยู่ตามกรมธรรม์ภายใน 7 วันทำการ
แจ้งขอกรมธรรม์ใหม่ได้ดังนี้
1) แจ้งความเรื่องกรมธรรม์สูญหาย นำสำเนาใบแจ้งความแนบกับแบบฟอร์ม
2) กรอกแบบฟอร์มขอออกกรมธรรม์ใหม่ 2 ใบ พร้อมจ่ายเงิน 305 บาทได้ที่ธนาคารหรือผ่านตัวแทน
ส่งเอกสารแบบลงทะเบียนมาที่ ศูนย์รับเอกสารฝ่ายปฏิบัติการผู้ถือกรมธรรม์ ชั้น 1 181 ถนนสุรวงศ์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพ 10500 บริษัทจะจัดส่งไปยังที่อยู่ตามกรมธรรม์ภายใน 14 วันทำการ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ที่นี่
การกู้มูลค่าเงินสดคือการเบิกเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์มาใช้ล่วงหน้าก่อนครบสัญญา ซึ่งจะเสียดอกเบี้ยในอัตราตามที่กรมธรรม์นั้นๆ กำหนดไว้ ลูกค้าสามารถตรวจสอบยอดเงินที่สามารถกู้ได้ผ่าน AIA iService (แอปพลิเคชันและเว็บไซต์) หรือ AIA Call Center 1581
สำหรับ AIA iService แอปพลิเคชัน ให้เลือกเมนู "ข้อมูลกรมธรรม์" => เลือกกรมธรรม์ที่ต้องการ => "รายละเอียดกรมธรรม์เต็มรูปแบบ" => เลื่อนดูหัวข้อ "มูลค่ากรมธรรม์" => ดู "ยอดเงินที่สามารถกู้ได้"
สำหรับ AIA iService เว็บไซต์ ให้เลือกเมนู "ข้อมูลกรมธรรม์" => เลือกกรมธรรม์ที่ต้องการ => "รายละเอียดกรมธรรม์" => เลื่อนดูหัวข้อ "มูลค่ากรมธรรม์" => ดู "ยอดเงินที่สามารถกู้ได้"
กรอกเอกสารสัญญาเงินกู้ (ลูกค้าสามารถดาวน์โหลด ที่นี่) แนบพร้อมสำเนาบัตรประชาชนและลงลายมือชื่อรับรองเอกสาร สามารถยื่นเอกสารได้หลายช่องทาง คือ
1) ส่งทางไปรษณีย์มาที่ ศูนย์รับเอกสาร (ฝ่ายบริการผู้ถือกรมธรรม์) 181 ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กทม. 10500 บริษัทจะส่งเช็คไปตามที่อยู่ที่ลูกค้าให้ไว้กับบริษัทภายในประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากบริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน
2) ผ่านตัวแทนหรือสำนักงานตัวแทนใกล้บ้าน บริษัทจะส่งเช็คผ่านทางตัวแทนของลูกค้าภายในประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากบริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน หากลูกค้าต้องการให้ส่งเช็คไปตามที่อยู่ของตนเองโดยไม่ผ่านตัวแทน ก็สามารถแจ้งความประสงค์โดยเขียนหมายเหตุในสำเนาบัตรประชาชนได้เลย
ยื่นเรื่องด้วยตนเองที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์เอไอเอ สุรวงศ์ กรุงเทพ ในเวลาทำการ (วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8:00-17:00) สามารถรอรับเช็คได้ใน 1-1.5 ชั่วโมง ทั้งนี้ควรมาก่อน 15:00 เพื่อให้ออกเช็คได้ทันเวลา
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService คลิก
APL - สถานะการกู้เงินอัตโนมัติจากกรมธรรม์เพื่อชำระเบี้ยประกันภัย เพื่อคงความคุ้มครองที่ต่อเนื่องตามกรมธรรม์ โดยจะเกิดขึ้นได้กรณีที่กรมธรรม์มีมูลค่าเพียงพอสำหรับชำระเบี้ยประกันภัย
การชำระคืนเงินกู้อัตโนมัติ - ชำระเบี้ยประกันภัยตามจำนวนเงินที่กู้อัตโนมัติพร้อมดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะแตกต่างกันตามเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์
PAPL - สถานะการกู้เงินจากกรมธรรม์เพื่อชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติแบบต่อเนื่องเพื่อคงความคุ้มครองที่ต่อเนื่องตามกรมธรรม์ กรณีที่กรมธรรม์มีมูลค่าไม่เพียงพอสำหรับงวดการชำระเบี้ยประกันภัยแบบเดิม บริษัทจะเปลี่ยนงวดชำระเป็นรายเดือนและกู้อัตโนมัติจนกว่ามูลค่านั้น มีไม่เพียงพอที่จะชำระเบี้ยประกันภัยได้ครบเดือนในเดือนสุดท้าย บริษัทจะปัดความคุ้มครองขึ้นให้เต็มเดือน หลังจากนั้นกรมธรรม์จะขาดอายุ
การชำระคืนเงินกู้อัตโนมัติแบบต่อเนื่อง - ชำระเบี้ยประกันภัยตามจำนวนเงินที่กู้อัตโนมัติพร้อมดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะแตกต่างกันตามเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์
Lapsed - กรมธรรม์ขาดอายุ หรือ สิ้นสุดความคุ้มครอง เนื่องจากบริษัทไม่ได้รับชำระเบี้ยประกันภัยภายในระยะเวลาผ่อนผันและกรมธรรม์ไม่มีมูลค่าเพียงพอที่จะกู้อัตโนมัติเพื่อชำระเบี้ยประกันภัยได้
การต่ออายุกรมธรรม์
1) ชำระเบี้ยประกันภัยพร้อมดอกเบี้ยสำหรับการต่ออายุ ซึ่งดอกเบี้ยจะคำนวณจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ย จนถึงวันที่บริษัทได้รับชำระเบี้ยประกันภัย ทั้งนี้การต่ออายุต้องไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่กรมธรรม์ขาดอายุ
2) กรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีประวัติสุขภาพ จะต้องส่งหนังสือรับรองสุขภาพ (Health Certificate) เพื่อเข้าสู่หลักเกณฑ์การพิจารณารับประกันของบริษัทตามปกติ ทั้งนี้ การเริ่มนับระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) จะเริ่มนับใหม่จากวันที่บริษัทอนุมัติการต่ออายุ
ETI - การหยุดจ่ายเบี้ยประกันภัย แล้วขอใช้สิทธิที่ทำให้กรมธรรม์ยังมีการคุ้มครองชีวิตต่อไป โดยจำนวนเงินเอาประกันภัยจะคงเดิมแต่ระยะเวลาที่คุ้มครองจะลดลง และจะให้ความคุ้มครองเฉพาะสัญญาหลักเท่านั้น ส่วนสัญญาเพิ่มเติมอื่นๆ ที่มีอยู่จะสิ้นผลบังคับทันที ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของกรมธรรม์
การกลับคืนสู่สถานะกรมธรรม์ปกติ
1) ชำระเบี้ยประกันภัยพร้อมดอกเบี้ยสำหรับการกลับคืนสู่สถานะเดิม ซึ่งดอกเบี้ยจะคำนวณจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ย จนถึงวันที่บริษัทได้รับชำระเบี้ยประกันภัย ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่กรมธรรม์เปลี่ยนสถานะ
2) กรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีประวัติสุขภาพ จะต้องส่งหนังสือรับรองสุขภาพ (Health Certificate) เพื่อเข้าสู่หลักเกณฑ์การพิจารณารับประกันของบริษัทตามปกติ ทั้งนี้ การเริ่มนับระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) จะเริ่มนับใหม่จากวันที่บริษัทอนุมัติการกลับคืนสู่สถานะกรมธรรม์ปกติ
RPU - การหยุดจ่ายเบี้ยประกันภัย แล้วขอใช้สิทธิที่ทำให้กรมธรรม์ยังมีการคุ้มครองชีวิตต่อไปจนครบสัญญาเหมือนเดิม แต่จำนวนเงินเอาประกันภัยจะลดลง และจะให้ความคุ้มครองเฉพาะสัญญาหลักเท่านั้น ส่วนสัญญาเพิ่มเติมอื่นๆ ที่มีอยู่จะสิ้นผลบังคับทันที ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของกรมธรรม์
การกลับคืนสู่สถานะกรมธรรม์ปกติ
1) ชำระเบี้ยประกันภัยพร้อมดอกเบี้ยสำหรับการกลับคืนสู่สถานะเดิม ซึ่งดอกเบี้ยจะคำนวณจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ย จนถึงวันที่บริษัทได้รับชำระเบี้ยประกันภัย ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่กรมธรรม์เปลี่ยนสถานะ
2) กรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีประวัติสุขภาพ จะต้องส่งหนังสือรับรองสุขภาพ (Health Certificate) เพื่อเข้าสู่หลักเกณฑ์การพิจารณารับประกันของบริษัทตามปกติ ทั้งนี้ การเริ่มนับระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) จะเริ่มนับใหม่จากวันที่บริษัทอนุมัติการกลับคืนสู่สถานะกรมธรรม์ปกติ
ยังคงมีการหักค่าธรรมเนียมการบริหารกรมธรรม์และค่าการประกันภัยรายเดือน และกรมธรรม์จะมีผลบังคับต่อไป ตราบเท่าที่มูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนยังมีเพียงพอ อ่านเพิ่มเติม
ยังคงมีการหักค่าธรรมเนียมการบริหารกรมธรรม์และค่าการประกันภัยรายเดือน และกรมธรรม์จะมีผลบังคับต่อไป ตราบเท่าที่มูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนยังมีเพียงพอ
โปรดเลือกแบบประกันชีวิตควบการลงทุน เพื่อตรวจสอบเงื่อนไข การหยุดพักชำระเบี้ยประกันภัย (Premium Holiday) อ่านเพิ่มเติม
1) สำหรับแบบประกันชีวิตควบการลงทุน แบบชำระเบี้ยประกันภัยรายงวด ที่เปิดขายในปัจจุบัน สำหรับช่องทางตัวแทน และช่องทางธนาคารกรุงเทพฯ อ่านเพิ่มเติม
2) สำหรับแบบประกันชีวิตควบการลงทุน แบบชำระเบี้ยประกันภัยรายงวด ที่เปิดขายในปัจจุบัน สำหรับช่องทางธนาคารกรุงศรีฯ อ่านเพิ่มเติม
3) สำหรับแบบประกันชีวิตควบการลงทุน (ที่ปิดการขายแล้ว) แบบ เอไอเอ ไลฟ์ อิสระ (ยูนิต ลิงค์) และ แบบ เอไอเอ ลิงค์ ชำระเบี้ยประกันภัยรายงวด (ยูนิต ลิงค์) อ่านเพิ่มเติม
ความคุ้มครองใดๆ ภายใต้สัญญาประกันภัยจะขาดอายุและสิ้นผลบังคับทันทีตามข้อกำหนด ดังต่อไปนี้
1) มูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนเท่ากับหรือน้อยกว่าศูนย์ ยกเว้นเข้าเงื่อนไขสิทธิการมีผลบังคับอย่างต่อเนื่อง (Non-Lapse Guaranteed) หรือ
2) เมื่อกรมธรรม์ถูกเวนคืนโดยอัตโนมัติเนื่องจากการหยุดพักชำระเบี้ยประกันภัย หรือ
3) มูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนไม่เพียงพอที่จะชำระค่าการประกันภัย และค่าธรรมเนียมการบริหารกรมธรรม์ที่ถึงกำหนดชำระในงวดใด
ในกรณีข้างต้น กรมธรรม์และสัญญาเพิ่มเติมแบบชำระค่าการประกันภัย