คู่มือการใช้งานเอไอเอ ไอเซอร์วิส อื่นๆ
คำถามที่พบบ่อย
1. ขั้นตอนการลงทะเบียนระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService ทำอย่างไร?
ลูกค้าสามารถลงทะเบียนเข้าสู่ระบบโดยทำตามขั้นตอนในเอกสารได้ ที่นี่
ท่านเคยสร้างบัญชี AIA ID ไว้แล้ว คลิกที่นี่
2. หากลงทะเบียนแล้วพบข้อความ “ไม่พบข้อมูลผู้ถือกรมธรรม์” จะต้องทำอย่างไร?
1) ให้ทำการตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน หรือ หมายเลขหนังสือเดินทาง วัน เดือน ปีเกิด (พ.ศ.) และหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการลงทะเบียนให้ตรงกับข้อมูลที่ให้ไว้กับบริษัท
2) กรณีลูกค้ามีเฉพาะกรมธรรม์ประกันกลุ่ม ต้องทำการกดปุ่ม "สมัครโดยใช้ข้อมูลประกันกลุ่ม" และกรอกเลขที่กรมธรรม์ประกันกลุ่มและเลขที่ใบรับรอง ตามช่องที่ระบุในหน้าจอ
3) หากยังลงทะเบียนไม่สำเร็จ กรุณาติดต่อ AIA iService Hotline โทร. 02-353-8486 ได้ในเวลาทำการ
3. หากลงทะเบียนแล้วพบข้อความ “คุณมี AIA ID อยู่แล้ว” จะต้องทำอย่างไร?
หากทำการลงทะเบียนแล้วพบข้อความ "คุณมี AIA ID อยู่แล้ว" หมายความว่า คุณได้ทำการสร้างบัญชี AIA ID ไว้แล้ว
สามารถเข้าสู่ระบบด้วย AIA ID และรหัสผ่านของคุณ
กรณีจำ AIA ID/รหัสผ่านไม่ได้ คลิกที่นี่
4. หากลูกค้าไม่ได้รับรหัส OTP ทาง SMS จะตรวจสอบได้อย่างไร?
หากลูกค้าไม่ได้รับรหัส OTP ทาง SMS ที่ระบบจัดส่งให้นั้น แนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบความถูกต้องของหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ทำการลงทะเบียนไว้ หากยังคงไม่ได้รับรหัส OTP กรุณาติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของคุณ เพื่อตรวจสอบว่าหมายเลขโทรศัพท์มีการปิดรับข้อความหรือไม่
5. ระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ใดบ้าง?
1) ระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService รองรับการใช้งานผ่านเว็บไซต์ ทั้งคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์สมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต สามารถใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ Microsoft Edge, Firefox, Chrome, Safari กรุณาเลือกใช้เบราว์เซอร์ตามที่ระบุ
2) กรณีลูกค้าใช้งานบนโทรศัพท์สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้จาก App Store หรือ Google Play Store (ปัจจุบันระบบยังไม่รองรับบน Huawei Store) แนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบและอัปเดตเวอร์ชันของแอปพลิเคชันให้เป็นปัจจุบัน
1. กรณีลูกค้าทำการเปลี่ยนรหัสผ่านหรือ Password ใหม่แล้ว ไม่สามารถเข้าใช้งาน AIA iService ได้ ต้องทำอย่างไร?
แนะนำให้ลูกค้าทำการกรอกอีเมล และรหัสผ่านเอง โดยไม่ใช้รหัสผ่านที่บันทึกไว้ที่เครื่อง
2. หากลูกค้าลืมรหัส PIN (6 หลัก) ต้องทำอย่างไร?
แนะนำให้ลูกค้าทำการกด "ลืมรหัส PIN" ระบบจะให้ทำการเข้าสู่ระบบด้วย AIA ID และกรอก Password จากนั้นจึงสามารถทำการตั้งรหัส PIN ใหม่ได้
กรณีลืม AIA ID หรือ ลืมรหัสผ่าน คลิกที่นี่
3. กรณีลูกค้าทำการเปลี่ยนหมายเลขหนังสือเดินทาง หรือ Passport และไม่สามารถเข้าใช้งาน AIA iService ได้ ต้องทำอย่างไร?
แนะนำให้ลูกค้านำส่งเอกสารสำเนาหนังสือเดินทางใหม่ ทางอีเมล th.customer@aia.com ระบุหัวข้อ "ขอเปลี่ยนแปลง Passport ใหม่" เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในระบบให้ถูกต้อง
4. หากลูกค้าต้องการเปลี่ยนอีเมล หรือ หมายเลขโทรศัพท์ บน AIA iService ต้องทำอย่างไร?
เข้าสู่เมนู "เพิ่มเติม" เลือก "ดูข้อมูลส่วนตัว" คลิกที่หัวข้อที่ต้องการเปลี่ยน จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำ พนักงาน AIA Call Center จะติดต่อคุณภายใน 1 วันทําการ
5. หากลูกค้าต้องการเปลี่ยนที่อยู่ติดต่อ บน AIA iService ต้องทำอย่างไร?
เข้าสู่เมนู "เพิ่มเติม" เลือก "ดูข้อมูลส่วนตัว" คลิกที่หัวข้อ "ที่อยู่ติดต่อตามกรมธรรม์" คลิก "แก้ไข" สำหรับกรมธรรม์ที่คุณต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่อยู่ติดต่อ จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำ และกดยืนยันข้อมูล
กรณีกรมธรรม์เป็นของเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต้องทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่อยู่ติดต่อโดยผู้ปกครอง
1. กรณีกรมธรรม์เป็นของเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ผู้ปกครองสามารถสมัคร AIA iService แทนได้หรือไม่?
ผู้ปกครองสามารถสมัครใช้งาน AIA iService แทนได้
2. กรณีลูกค้าไม่พบข้อมูลกรมธรรม์ประกันชีวิต หรือระบบแสดงกรมธรรม์ไม่ครบตามกรมธรรม์ที่ลูกค้ามีทั้งหมด ต้องทำอย่างไร?
1) แนะนำให้ลูกค้าทำการกด "ออกจากระบบ" และทำการปิดแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ AIA iService จากนั้นให้ทำการ Clear Cache หรือล้างข้อมูลแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์
2) กรณีใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน แนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบและอัปเดตเวอร์ชันของแอปพลิเคชันให้เป็นปัจจุบัน โดยตรวจสอบได้จาก App Store หรือ Google Play Store
3) เข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง
3. สำหรับลูกค้าที่ซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่ หากลูกค้าต้องการกดตอบรับกรมธรรม์ผ่าน AIA iService ต้องทำอย่างไร?
เข้าสู่เมนู "กรมธรรม์" และเลือกกรมธรรม์ที่ต้องการ กดตอบรับกรมธรรม์ประกันภัย และกดปุ่ม "คลิกเพื่อทำรายการ" จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำ
4. หากลูกค้าทำการชำระเบี้ยประกันภัยเรียบร้อยแล้ว แต่ระบบยังคงแสดงข้อมูลให้ชำระเบี้ยอยู่ ต้องทำอย่างไร?
แนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบและอัปเดตเวอร์ชันของแอปพลิเคชันให้เป็นปัจจุบัน โดยตรวจสอบได้จาก App Store หรือ Google Play Store
หลังจากชำระเบี้ยประกันภัยเรียบร้อยแล้ว ข้อมูลแจ้งถึงกำหนดชำระเบี้ยประกันภัยในระบบ AIA iService จะมีการปรับปรุงในวันทำการถัดไป
5. หากลูกค้าไม่สามารถทำการกดปุ่มชำระเบี้ยได้ ต้องทำอย่างไร?
หากวันที่ต้องการชำระเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่างวันกำหนดชำระเบี้ย (โดยสามารถชำระล่วงหน้าไม่เกิน 30 วัน และหลังครบกำหนดไม่เกิน 31 วัน) แนะนำให้ลูกค้าทำการกด "ออกจากระบบ" และทำการปิดแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ AIA iService จากนั้นให้ทำการ Clear Cache หรือล้างข้อมูลแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ และเข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง
6. หากลูกค้าไม่สามารถชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัตรเครดิตได้ โดยที่ลูกค้ากรอกข้อมูลบัตรเครดิตเรียบร้อย แล้วกด Submit ระบบแจ้งว่าให้ยืนยันตัวตน ต้องทำอย่างไร?
แนะนำให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตที่ผ่านการลงทะเบียน Verified by VISA หรือลงทะเบียนบัตรเครดิตเพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมออนไลน์กับทางธนาคาร
กรณียังไม่เคยลงทะเบียนบัตรเครดิต ระบบจะนำไปสู่หน้าจอการลงทะเบียนของธนาคาร กรุณายืนยันตัวตนให้สำเร็จ จึงจะสามารถนำบัตรเครดิตมาชำระเบี้ยประกันภัยได้
7. หากลูกค้าต้องการถอนเงินคืน/เงินปันผล แต่ไม่พบปุ่มให้ทำรายการ ต้องทำอย่างไร?
ลูกค้าสามารถถอนเงินคืน/เงินปันผล ได้ก่อนครบกำหนดชำระเบี้ยประกันภัยในงวดถัดไป หากสถานะกรมธรรม์ของลูกค้าเกินกำหนดชำระเบี้ยประกันภัย แนะนำให้ลูกค้าชำระเบี้ยประกันภัยให้เรียบร้อยก่อน จึงจะสามารถถอนเงินคืน/เงินปันผลได้
8. หากลูกค้าไม่สามารถทำการกดปุ่มเรียกร้องสินไหมประกันกลุ่มได้ ต้องทำอย่างไร?
1) แนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนกับทางฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทของคุณ หรือตัวแทนขายที่ให้บริการ
2) ลูกค้าจะต้องทำการสมัครรับผลประโยชน์สินไหมผ่านบัญชีธนาคารให้เรียบร้อยก่อน สมัครที่นี่