Skip to main content
  • ไทย
  • English
  • Search
  • AIA Thailand
  • ผลิตภัณฑ์
    • ประกันชีวิตเพื่อความคุ้มครอง
    • ประกันสำหรับลูกค้าสินทรัพย์สูง
    • ประกันชีวิตเพื่อการสะสมทรัพย์
    • ประกันชีวิตแบบยูนิต ลิงค์
    • ประกันโรคร้ายแรง
    • ประกันสุขภาพ
    • ประกันอุบัติเหตุ
    • ประกันชีวิตแบบบำนาญ
    • เอไอเอ ไวทัลลิตี้ โพรเทคชั่น
    • ช่องทางผ่านธนาคาร
    • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
    • การประกันภัยกลุ่ม
    • ประกันสินเชื่อ
    • ประกันสำหรับพนักงาน/ข้าราชการ
  • โปรโมชันและสิทธิพิเศษ
  • บริการลูกค้า
    • บริการด้านกรมธรรม์
    • บริการด้านสุขภาพ
    • บริการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19
    • เรียกร้องสินไหม
    • ชำระเบี้ยประกัน
    • ดาวน์โหลดฟอร์ม
    • สิทธิประโยชน์
    • ยกเว้นภาษีเงินได้จากประกัน (TAX CONSENT)
    • วางแผนภาษี (Tax Planner)
    • ติดต่อเรา
    • คำถามพบบ่อย
    • ดาวน์โหลดหนังสือรับรองชำระเบี้ย
  • เลือกแบบประกันที่เหมาะกับคุณ
  • เกี่ยวกับเอไอเอ
    • โครงสร้างองค์กร
    • สื่อประชาสัมพันธ์
    • ประกาศจากเอไอเอ
    • การเปิดเผยข้อมูลของบริษัท
    • ร่วมงานกับเอไอเอ
    • คำมั่นสัญญาของเอไอเอ ประเทศไทย
    • คณะกรรมการบริหาร เอไอเอ
  • สำหรับตัวแทน
    • ระบบตัวแทน
    • สมัครเป็นตัวแทน
  • บริการออนไลน์
    • ลูกค้าบุคคล
    • ลูกค้าองค์กร
  • ชำระเบี้ยประกันด้วยบัตรเครดิตผ่านเว็บไซต์ AIA iService
  • เอไอเอพร้อมดูแลคุณ ในสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาด
  • บริการนัดหมายตรวจสุขภาพทำประกัน
AIA
เอไอเอ ประเทศไทย เอไอเอ ประเทศไทย
  • ผลิตภัณฑ์

    ผลิตภัณฑ์

    เลือกสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของคุณ

    ดูเพิ่มเติม

    ลูกค้าบุคคล

    ลูกค้าองค์กร

    • ประกันชีวิตเพื่อความคุ้มครอง

    • ประกันสำหรับลูกค้าสินทรัพย์สูง

    • ประกันชีวิตเพื่อการสะสมทรัพย์

    • ประกันชีวิตแบบยูนิต ลิงค์

    • ประกันโรคร้ายแรง

    • ประกันสุขภาพ

    • ประกันอุบัติเหตุ

    • ประกันชีวิตแบบบำนาญ

    • เอไอเอ ไวทัลลิตี้ โพรเทคชั่น

    • ช่องทางผ่านธนาคาร

    • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

    • การประกันภัยกลุ่ม

    • ประกันสินเชื่อ

    • ประกันสำหรับพนักงาน/ข้าราชการ

  • โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

    โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

  • บริการลูกค้า

    บริการลูกค้า

    เรามุ่งมั่นจะบริการช่วยเหลือในทุกความต้องการของคุณ

    ติดต่อเอไอเอ
    • บริการด้านกรมธรรม์

    • บริการด้านสุขภาพ

    • บริการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

    • เรียกร้องสินไหม

    • ชำระเบี้ยประกัน

    • ดาวน์โหลดฟอร์ม

    • สิทธิประโยชน์

    • ยกเว้นภาษีเงินได้จากประกัน (TAX CONSENT)

    • วางแผนภาษี (Tax Planner)

    • ติดต่อเรา

    • คำถามพบบ่อย

    • ดาวน์โหลดหนังสือรับรองชำระเบี้ย

  • เลือกแบบประกันที่เหมาะกับคุณ

    ดูแลชีวิตรอบด้าน

    ให้เราช่วยดูแลสิ่งสำคัญของคุณ

    ดูบทความทั้งหมด

    สาระน่ารู้

    บทความสาระประโยชน์สำหรับทุกช่วงชีวิต

    ดูบทความทั้งหมด
  • เกี่ยวกับเอไอเอ

    เกี่ยวกับเอไอเอ

    เกือบหนึ่งร้อยปีที่เอไอเอดูแลความต้องการให้คนไทยตลอดมา

    ดูเพิ่มเติม
    • โครงสร้างองค์กร

    • สื่อประชาสัมพันธ์

    • ประกาศจากเอไอเอ

    • การเปิดเผยข้อมูลของบริษัท

    • ร่วมงานกับเอไอเอ

    • คำมั่นสัญญาของเอไอเอ ประเทศไทย

    • คณะกรรมการบริหาร เอไอเอ

  • สำหรับตัวแทน

    สำหรับตัวแทน

    • ระบบตัวแทน

    • สมัครเป็นตัวแทน

  • บริการออนไลน์

    ระบบออนไลน์สำหรับลูกค้า

    ล็อกอินเพื่อเข้าสู่ระบบบริการลูกค้า

    เลือกบริการออนไลน์

      ลูกค้าบุคคล

    • ระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService

      ลูกค้าองค์กร

    • ตรวจสอบข้อมูลประกันกลุ่ม e-benefit

      ข้อมูลกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับสมาชิก

      ข้อมูลกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับนายจ้าง

      เรียกร้องสินไหมสำหรับโรงพยาบาล (สำหรับพันธมิตรธุรกิจ)

      Provident Fund Balance Enquiry

      For Member

      For Employer

  • Language Select
    • ไทย
    • English
  • ค้นหา
  • Contact Us
    • เอไอเอ คอลเซ็นเตอร์ 1581

      ตลอด 24 ชั่วโมง

    • บริการนัดหมายล่วงหน้า

      ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์เอไอเอ

    • สอบถามหรือแนะนำบริการ

บริการด้านกรมธรรม์
ย้อนกลับ | ถัดไป
สอบถาม หรือแนะนำบริการ
กลับสู่ด้านบน
  • {{title}}

    {{label}}
  • AIA eKYC

    เอไอเอ ประเทศไทย ได้พัฒนาระบบ AIA eKYC  หรือระบบยืนยันและพิสูจน์ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยกระดับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลและตอบสนองพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้าในยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยีอ่านตัวอักษรด้วยแสง (Optical Character Recognition) และระบบเทคโนโลยีจดจำและเรียนรู้ใบหน้า (Biometric Facial Recognition) เพื่อใช้ในการสแกนอ่านบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารทางราชการ ตลอดจนใบหน้าของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ด้วยตนเองอย่างสะดวกสบาย ลดความยุ่งยากในการกรอกข้อมูล ทำได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่ต้องเดินทางไปแสดงตัวตนด้วยตนเองต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเงิน (Face-to-Face) 

    ขั้นตอนการยืนยันตัวตนผ่าน AIA eKYC

    AIA eKYC

    1. เลือกเอกสารแสดงตน และสแกนเอกสาร

     AIA eKYC

    2. ตรวจสอบและยืนยันข้อมูล

    AIA eKYC

    3. ตรวจสอบ ถ่ายถาพใบหน้า

    AIA eKYC

    4. ตรวจสอบ ภาพเคลื่อนไหวใบหน้า

    ช่องทางการยืนยันตัวตน

    • ผ่านตัวแทนประกันชีวิตของเอไอเอ ด้วยระบบ iPoS+
    • ผ่านช่องทางการขายพันธมิตรของเอไอเอ ที่รองรับระบบ AIA eKYC
    • ผ่านลิงก์จาก SMS และ E-mail ของเอไอเอ
     

    การยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์  eKYC

    คำว่า eKYC ย่อมาจากคำว่า Electronic Know Your Customer หมายถึง กระบวนการในการทำความรู้จักลูกค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถระบุตัวตน (Identification) และพิสูจน์ตัวตน (Verification) ด้วยเทคโนโลยี แทนกระบวนการ Know You Customer (KYC) หรือ การทำความรู้จักลูกค้าในรูปแบบเดิมที่มีความยุ่งยาก เสียเวลา เพราะลูกค้าต้องกรอกข้อมูล ส่งเอกสารระบุตัวตน และต้องเดินทางไปแสดงตัวตนด้วยตนเองต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเงิน (Face-to-Face)

    เนื่องจากพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 กำหนดให้ สถาบันการเงินมีหน้าที่ในการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า โดยต้องตรวจสอบเป็นระยะจนสิ้นสุดดำเนินการเมื่อยุติความสัมพันธ์กับลูกค้า (หรือที่เรียกว่า การทำความรู้จักลูกค้า KYC) ซึ่งเอไอเอ ในฐานะสถาบันการเงิน จึงมีหน้าที่ในการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้าก่อนทำธุรกรรม และปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการรู้จักตัวตนของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ป้องกันการโจรกรรมหรือแอบอ้างตัวตน สร้างความปลอดภัยต่อเจ้าของข้อมูลด้วยระบบการปกป้องข้อมูลที่มีมาตรฐาน และมีความปลอดภัยตามนโยบายของ เอไอเอ

     

    ใครที่ต้องทำ AIA eKYC บ้าง

    • ผู้ขอเอาประกันภัยที่บรรลุนิติภาวะ หรือมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ยกเว้นการซื้อสัญญาเพิ่มเติม และประกันภัยกลุ่ม
    • ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย (บุคคลธรรมดา) ให้กับผู้ขอเอาประกันภัยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ
    • ผู้รับผลประโยชน์จากกรมธรรม์ (บุคคลธรรมดา) ในเวลาที่ได้รับเงิน หรือผลประโยชน์อื่นตามกรมธรรม์ประกันชีวิต

     

    ประโยชน์จากการทำ eKYC

    • เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว  หรือแอบอ้างตัวตนของลูกค้า รวมถึงความปลอดภัยเพิ่มเติมจาก ระบบเทคโนโลยีจดจำและเรียนรู้ใบหน้า (Biometric Facial Recognition)
    • เพิ่มความสะดวกสบาย และลดขั้นตอนการกรอกข้อมูล
    • สามารถดำเนินการบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แทนการยืนยันตัวตนรูปแบบเดิมที่เป็นแบบพบหน้า (Face-to-Face)
     

    คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

    + อ่านเพิ่มเติม
    - ปิด

    เอไอเอเก็บข้อมูลยืนยันตัวตนของลูกค้าอย่างไร มีความปลอดภัยแค่ไหน
    • เอไอเอเลือกใช้เทคโนโลยีการสแกนเอกสาร และสแกนใบหน้าที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยระดับสากล โดยที่ข้อมูลยืนยันตัวตนของลูกค้าจะถูกจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลของเอไอเอ โดยมีการเข้ารหัสและจำกัดสิทธิการเข้าถึง ไม่มีการส่งข้อมูลส่วนตัวรวมถึงภาพใบหน้าของลูกค้าออกไปสู่ระบบภายนอก ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าได้รับการดูแลรักษาตามมาตรฐานความปลอดภัยของเอไอเอ

    ข้อมูลยืนยันตัวตนของลูกค้าจะถูกนำไปใช้อย่างไร เพื่อวัตถุประสงค์ใด
    • ข้อมูลของลูกค้าจะถูกนำมาใช้เพื่อการยืนยันตัวตนเท่านั้น โดยข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนจะถูกนำไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง (DOPA) หรือสอบทานกับหลักฐานอื่น ๆ เพื่อยืนยันความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล โดยเอไอเอมีการจำกัดสิทธิให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจในการตรวจสอบยืนยันตัวตน สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เท่านั้น

    ในกรณีที่การยืนยันตัวตนไม่ผ่าน จะต้องดำเนินการอย่างไร
    • กรณีที่ลูกค้าไม่สามารถเข้าถึงระบบ AIA eKYC ให้ลูกค้ารอ 5-10 นาทีเพื่อทดลองใหม่อีกครั้งหลังจากที่ระบบกลับมาออนไลน์
    • กรณีที่ระบบไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลของกรมการปกครอง (DOPA) โดยแสดงข้อความว่า “การเชื่อมต่อฐานข้อมูลกรมการปกครองล้มเหลว” ให้ลูกค้ารอ 5-10 นาทีเพื่อทดลองใหม่อีกครั้งหลังจากที่ระบบกลับมาออนไลน์ หรือให้ลูกค้าเลือกยืนยันตัวตนด้วย “เอกสารอื่น ๆ” โดยวิธีการยืนยันตัวตนดังกล่าวลูกค้าจะต้องทำการสแกนเอกสารทางราชการอื่น ๆ (เช่น หนังสือเดินทาง ใบขับขี่ ทะเบียนบ้าน เป็นต้น) เป็นเอกสารที่ 2 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของเอไอเอ พิจารณาสอบทานกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่น ๆ 
    • กรณีที่ลูกค้าไม่สามารถยืนยันตัวตนได้สำเร็จ โดยที่ระบบแสดงข้อความว่า “การยืนยันข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนของท่านกับฐานข้อมูลกรมการปกครองล้มเหลว” ให้ลูกค้าตรวจสอบข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนและทดลองใหม่อีกครั้ง หรือเลือกยืนยันตัวตนด้วย “เอกสารอื่น ๆ” โดยวิธีการยืนยันตัวตนดังกล่าวลูกค้าจะต้องทำการสแกนเอกสารทางราชการอื่น ๆ (เช่น หนังสือเดินทาง ใบขับขี่ ทะเบียนบ้าน เป็นต้น) เป็นเอกสารที่ 2 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของเอไอเอ พิจารณาสอบทานกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่น ๆ 

    ติดต่อเอไอเอ

    โทร 1581

    181 ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500

    ติดต่อเอไอเอ

    โทร 1581

    181 ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500

    เข้าสู่

    AIA.COM

    รู้จักกลุ่มบริษัท เอไอเอ ได้มากขึ้นที่นี่

    เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของคุกกี้ที่เราจัดเก็บ เหตุผลในการใช้คุกกี้ และวิธีการตั้งค่าคุกกี้ได้ใน นโยบายคุกกี้ และ คำแถลงเกี่ยวกับนโยบายส่วนบุคคลของเรา

    สำรวจเอไอเอ

    เอไอเอ เพรสทีจ คลับ

    กิจกรรมลูกค้าเอไอเอ

    AIA Vitality

    AIA FINANCIAL ADVISOR

    เกี่ยวกับเอไอเอ

    สื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

    ร่วมงานกับเอไอเอ

    คำถามพบบ่อย

    Thai CAC

    เข้าสู่

    AIA.COM

    รู้จักกลุ่มบริษัท เอไอเอ ได้มากขึ้นที่นี่

    เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของคุกกี้ที่เราจัดเก็บ เหตุผลในการใช้คุกกี้ และวิธีการตั้งค่าคุกกี้ได้ใน นโยบายคุกกี้ และ คำแถลงว่าด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล

    สำรวจเอไอเอ

    เอไอเอ เพรสทีจ คลับ

    กิจกรรมลูกค้าเอไอเอ

    เอไอเอ ไวทัลลิตี้

    AIA FINANCIAL ADVISOR

    เกี่ยวกับเอไอเอ

    สื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

    ร่วมงานกับเอไอเอ

    คำถามพบบ่อย

    Thai CAC

    สงวนลิขสิทธิ์ © 2565, กลุ่มบริษัทเอไอเอ และบริษัทในเครือ ขอสงวนสิทธิ์ทั้งหมดตามกฎหมาย
    ข้อตกลงการใช้ | คำแถลงว่าด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายคุกกี้
    คำเตือน: ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง